Khắc khoải cố hương

“Niềm Cố Hương”


Tôi ra đi ngày còn thơ dại

Nay trở về đã gánh nặng hai vai

Nơi xa xôi ngày đêm trông ngóng

Canh cánh lòng một nỗi quê cha.


Đất quê nghèo quanh năm cằn cỗi

Để dân tôi bao mưa nắng nhọc nhằn

Yêu quê mình, thương từng mái nhà tranh

Đàn em thơ cơ nhở học hành.


Thương mẹ  già xế chiều quạnh quẻ

Vắng bóng người cùng chia sẽ sớm hôm

Cuộc đời ơi! bôn ba chi xứ lạ

Để bây giờ khắc khoải nỗi quê cha


Bước ra đi, quay đầu ngoảnh lại

Chạnh lòng mình,  thương xót mảnh trời quê!

Sơn hà đó, xa cách vạn dặm

Yêu quê mình, xin người nhớ về thăm…

Xuân 2011, GIANG THANH HÀ


Bài này đã được đăng trong BÀI VIẾT GẦN ĐÂY. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

5 Responses to Khắc khoải cố hương

  1. Mai Xuân Hoài nói:

    Đọc xong thấy cay cay mũi. Thanh niên TB do ham làm, ham học, ham phấn đấu nên đa số bị gái TB bỏ rơi, híc, híc… Toàn phải lấy vợ xa quê. Thanh niên TB chúng ta phải đoàn kết, kêu gọi mọi người lập nên hội Thuận Bài hùng mạnh về mọi mặt. Tui khoái nhất là câu “Như anh Trần Hoài Nam, mặc dầu hôm nay đã có bằng Thạc sỹ, có công ty riêng, xe hơi riêng nhưng anh vẫn không quên thời gian bỏ học hai năm để bán thuốc lá, chè chén tại bến phà Gianh.”

  2. Luu khuong nói:

    Rất hay.
    Có câu ngói trên đè ngói dưới nhưng sóng sau vẫn luôn xô sóng trước, vì vậy khuyến khích lớp trẻ tham gia làm thành viên của hội Thuận Bài là rất hay.
    Nếu có cơ hội không những sẽ tham gia mà tôi sẽ tuyên truyền và cổ động anh em tham gia vào hội, để hội Thuận Bài ngày càng đông đảo và phát triển mạnh như truyền thống của cha ông xưa vậy.

  3. Mai Xuân Huy nói:

    Đọc xong bài viết của anh Trần Hoài Nam mà tình yêu quê hương trong tôi cứ trào dâng mãnh liệt. Tôi là một ngừơi con của làng Thuận Bài cũng đã từng xa quê vào Sài Gòn làm ăn nên tôi hiểu được nỗi nhớ quê da diết. 5 năm sống ở Sài Gòn nhưng trong lòng tôi lúc nào nhế quê hương da diết, nên tôi đã trở về quê hương lập nghiệp, muốn làm được một việc gì đó thật có ý nghĩa để giúp đỡ và xây dựng Quê Hương. Tôi thấy ý của anh Trần Hoài Nam rất hay, chúng ta nên có một hội Đồng Hương trẻ làng Thuận Bài và hội này vẫn phải thuộc Hội Tương Tế Làng Thuận Bài. Những thành viên trong hội này phải luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng làng Thuận Bài cả về vật chất lẫn tinh thần. Và còn một ý nữa mà tôi rất tâm đắc đó là chúng ta nên có một Quỹ khuyến học để từ đó khuyến khích lòng ham học của thế hệ trẻ làng Thuận Bài.

    • Cảm ơn Anh Mai Xuân Huy đã nhiệt tình ủng hộ, trước mắt xin nhờ Anh thông báo và vận động với Bà Con, Cô bác, và tất cả mọi người ở quê về việc này. Việc thông báo thành lập ” Hội Thuận Bài trẻ” tại Sài Gòn và ” Quỹ học bổng khuyến học Thuận Bài” chính thức sẽ được họp bàn cụ thể chi tiết về mọi thứ và có thông báo chính thức bằng thư mời hoặc văn bản gửi về tại Quê hương cũng như trong Sài Gòn.

Trả lời

