THƠ HỌA

CẢM KIỀU

Nước chảy hoa trôi phận Tố Như

Nỗi lòng ai oán lá sầu thu

Hồng nhan lạc bước nơi dòng đục

Kỹ nữ sa mình giữa chốn nhơ

Một kiếp bèo mây soi ảo ảnh

Trăm năm dâu bể hóa hư vô

Thế gian hai chữ tài và mệnh

Vẫn mãi oan tình rối tợ tơ

GIANG THANH HÀ  17.08.11

Bài này đã được đăng trong BÀI VIẾT GẦN ĐÂY. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

4 Responses to THƠ HỌA

  1. Doãn Đuồng nói:

    xin mạo muội họa lại bài thơ trên:

    GỬI CỤ NGUYỄN DU

    Hai thế kỷ rồi hỡi Tố Như
    Kiếp người lay lắt lá mùa thu
    Lênh đênh phận gái dòng trong, đục
    Thấp thỏm đời trai chốn sạch, dơ
    Sạch, dơ âu chỉ là ảo ảnh
    Trong, đục tựa hồ cõi hư vô
    Đã biết tài tình thì bạc mệnh
    Sao người ta vẫn cứ làm ngơ.

  2. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và có bài họa, có vẽ bạn cũng là người rất thích làm thơ Đường luật. Tuy nhiên bài họa của bạn còn sai sót vài chổ bạn ạ. Thứ nhất về nguyên tắc họa thì bạn phải họa đúng vận, ít nhất 5 vận cuối của câu, tức là từ cuối của các câu 1,2,4,6,8 (tức các chữ Như, thu, nhơ (dơ), vô và tơ), trong trường hợp bạn bỏ đi 01 vận như bài họa của bạn trên thì người ta gọi là họa thoát vận-lưu ý chỉ tối đa thoát đi một vận, trong trường hợp bạn họa nhưng các vận không theo thứ tự như bài xướng mà có thể tùy tiện miễn sao là đủ vận (đủ các từ Như, thu, nhơ, vô, tơ) thì người ta gọi là họa loạn vận. Trong trường hợp bạn họa đủ tám vận cuối của tám câu thì người ta gọi họa nguyên vận, trong trường hợp bạn mượn vận của bài xướng nhưng họa đề tài bài họa có đề tài khác bài xướng thì người ta gọi là họa nương vận. Thứ hai về niêm-luật bạn phải tuân thủ đúng luật bằng trắc, bạn có thể tham khảo luật thơ (có hướng dẫn rất nhiều trên mạng), nhưng nguyên tắc căn bản trong thơ thất ngôn bát cú Đường luật là ” Nhất, tam, ngũ bất luận”,” nhị lục bát phân minh” nghĩa là từ số 1,3,5 ” Nhất, tam, ngũ bất luận” trong tất cả các câu của bài thơ thì có thể không cần tuân thủ theo luật bằng trắc, còn từ số 2,4,6, 8 ” nhị lục bát phân minh” thì phải tuân thủ đúng theo luật bằng trắc. Vì vậy trong bài họa của bạn các câu 4,5,6,7,8 đều bị thất luật nên mình có thể gợi ý cho bạn lại như sau (chỉ gợi ý về để đúng về niêm luật còn ý thơ mình không đề cập bạn nhé)

    GỬI CỤ NGUYỄN DU
    Hai thế kỷ rồi hỡi Tố Như
    Kiếp người lay lắt lá mùa thu
    Lênh đênh phận gái dòng trong, đục
    Phiêu bạt đời trai chốn sạch, dơ
    Dơ sạch chỉ âu là ảo ảnh
    Đục trong hồ tựa cõi hư vô
    Tài chi để phải mang thân bạc
    Đã biết sao người vẫn bỏ ngơ!

    Doãn Đuồng

    Để có thể thuần thục và có những bài thơ Đường xướng họa hay bạn cần có thêm thời gian tìm hiểu thêm, khi bạn đã thích và đam mê thì bạn dễ dàng thực hiện được những điều đó Chúc bạn ngày càng tiến bộ và yêu món chơi tao nhã này.

  3. doan đuồng nói:

    Trước hết cho mình chân thành cảm ơn bạn đã chỉ bảo!!!
    sau đây mình có mấy lời
    Mình không dám tranh luận với bạn bởi mình là một nông dân. Song nói về thích thơ đường luật thì đúng còn thích làm thơ đường luật thì chưa đúng.
    Bạn ạ! Nhận xét của bạn ở trên có từ “vận” . Ở đây mình hiểu từ “vận” tức là vần cuối (không phải chữ). Như vậy các vần: ư , u , ơ , ô , ơ , mình đã hoàn thành.
    Thật ra bài thơ đường luật của bạn rất khó họa bởi: Theo mình biết trong “thất ngôn bát cú” các câu 1,2,4,6,8 chữ cuối phải có cùng vần và các câu 3,5,7 không cần cùng vần thưng các “thanh” của nó phải đúng . Ở bài thơ của bạn có đến bốn vần ( người ta gọi là bí vần) . Tuy vậy vần “ư” và vần “u” hoặc vần “ô” và vần “ơ”có thể dùng được với nhau nhưng vần “ư,u” và vần “ô,ơ” thì không dùng được. Mặt khác ở câu 5 và 6 của bạn đối chưa chuẩn. Về luật thơ thất ngôn bát cú còn nhiều lắm song mình không dám múa rìu qua mắt thợ.
    Xin ví dụ bài thơ mà bạn có bàn ở trên của bà Huyện Thanh Quan để bạn thấy cách gieo vần của các bậc tiền nhân.

    Bước tới đèo ngang bóng xế tà
    cỏ cây chen đá, lá chen hoa
    lom khom dưới núi tiều vài chú
    lác đác bên sông rợ mấy nhà
    nhớ nước đau lòng con quốc quốc
    thương nhà mỏi miệng cái gia gia
    dừng chân ngắm lại trời non nước
    một mảnh tình riêng ta với ta.

    Vài lời bàn như vậy có thể không làm bạn vừa lòng xin thứ lỗi.

  4. Thân gửi bạn! Có lẽ bạn quá khiêm tốn khi nhận mình là nông dân rồi. Chúng ta cũng chĩ là những người thưởng thức hoặc làm thơ chỉ cốt để giải trí và bày tỏ tâm tư tình cảm và suy nghĩ của mình thôi. Thiết nghĩ những điều bạn và mình nói có lẻ chưa trùng khớp và bạn chưa hiểu hết ý của mình nói. Vì đây là bài của bạn đi họa nên vận ở đây được hiểu là “chữ” là “từ” đấy bạn ạ chứ không phải các vần ư , u , ơ , ô , ơ. Trừ khi bạn làm bài xướng thì bạn có thể dùng tùy ý theo các vận mà mình chọn theo ý. Trong bài xướng những từ :Như, thu, nhơ, vô, tơ cũng không phải là chỉnh vận 100% nhưng khi đọc lên thì cũng có thể chấp nhận được (trong luật thơ cho phép). Đúng như bạn nói câu 5,6 trong bài của mình không phải là chỉnh đối mà chỉ là ngẫu đối thôi ” soi ảo ảnh” đối với “hóa hư vô”.
    Mình cũng không phải là nhà thơ gì, bạn muốn tìm hiểu và giao lưu xướng họa thì mời bạn vào các trang này để được đàm đạo với các cụ cao niên bạn nhé, chúc bạn vui khỏe và có nhiều bài thơ hay.
    Thân.
    http://hovanthien39.vnweblogs.com/

Trả lời

